Bắt đầu với hai bàn tay trắng và không có kinh nghiệm, bạn hoàn toàn có thể giàu sang với 10 bài học kinh doanh sau!
Ít tai biết, Michael Houlihan và Bonnie Harvey, người sáng lập ra thương hiệu rượu vang nổi tiếng nhất ở Mỹ, Barefoot Wine, đi lên từ hai bàn tay trắng và không hề có chút kinh nghiệp nào về rượu vang. Tuy nhiên, họ vẫn thành công nhờ 10 bài học dưới đây.
Ngừng suy nghĩ về đam mê, hãy tận dụng cơ hội
Michael và Bonnie từng không có một chút kinh nghiệm nào về kinh doanh rượu vang. Lúc đầu, họ chỉ là những “huấn luyện viên” kinh doanh và thật trùng hợp, có rất nhiều khách hàng của họ buôn bán thức uống có cồn.
Một trong số đó là người trồng nho bị công ty “quỵt tiền” trong 3 năm. Ngay sau đó, Michael đã đi đòi lại công bằng cho khách hàng, nhưng công ty đó đã phá sản. Michael quyết định lấy 300 nghìn đô bằng rượu trả nợ cho khách hàng. Nhưng khi trở về, người trồng nho nói, ông ta không có doanh nghiệp nên không thể bán hết số rượu đó.
Vì vậy, Michael và Bonnie quyết định, họ sẽ đảm nợ, lập và điều hành doanh nghiệp, sau đó sử dụng tiền thu được để trả lại theo thời gian. Phải mất bốn năm để xóa nợ và Michael cũng bắt đầu bén duyên với kinh doanh từ đó. Từ một cơ hội hoàn toàn bất ngờ cùng sự kiên trì và khéo léo, họ đã chứng minh: Không gì là không thể.
Chú ý đến chi tiết nhỏ
Ngay khi bắt đầu hành trình kinh doanh đầy may rủi, Michael và Bonnie đã nhanh chóng giành được huy chương vàng tại một sự kiện “thử rượu vang”. Tuy nhiên, khi biết sản phẩm chưa được cấp giấy phép, họ đã bị phạt 10.000 đô.
Từ đó, hai nhà sáng lập Barefoot Wine rút ra kinh nghiệm, luôn chú ý đến từng chi tiết dù là nhỏ nhất, bởi không thể biết khi nào nó sẽ gây bất lợi cho mình.
Michael Houlihan và Bonnie Harvey, người sáng lập ra thương hiệu rượu vang nổi tiếng nhất ở Mỹ, Barefoot Wine.
Bỏ tiền để tiếp thị rất đáng “đồng tiền bát gạo”
Vì không có tiền để “lăng xê”, CEO Barefoot Wine không biết phải làm gì để sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Rượu vang không được bán tại các siêu thị lớn bởi không ai biết đến thương hiệu. Và cũng chẳng khách hàng nào đủ can đảm để lựa chọn một sản phẩm “không đáng tin cậy”.
Rồi một ngày, họ may mắn nhận được cuộc gọi từ một người chạy sự kiện địa phương đang tìm kiếm sự đóng góp. Michael thật thà, bản thân không có tiền, nhưng có rất nhiều rượu vang. Do đó, anh chàng đã lấy rượu vang và bán đấu giá tại sự kiện này. Cũng nhờ đó, doanh số bán hàng của Barefoot tăng vọt tại các khu vực lân cận. Họ tiếp tục tại các khu vực khác và nhận được niềm vui tương tự.
Tiếp thị thông qua từ thiện xứng đáng là một cách tuyệt vời để quảng cáo, bởi vì bạn không mất bất kỳ chi phí nào. Cũng từ cách này, Barefoot dần trở thành một trong những thương hiệu rượu vang phát triển nhanh nhất trong cả nước.
Chỉ cần một số người ủng hộ sản phẩm của bạn
Ai là người sẵn sàng lắng nghe bạn? Một vài người bạn thân thiết hay những người “xã giao” trên facebook? Đây là một sự thật đơn giản nhưng dường như bị lãng quên một cách dễ dàng. Bằng cách tập trung vào giá trị tiềm năng từ cộng đồng nhỏ hơn, CEO Barefoot Wine khiến khách hàng mê đắm thương hiệu, từ đó, họ sẽ giúp tuyên truyền sản phẩm, chất lượng bằng những lời có cánh.
Hãy rộng lượng, nhưng không quá
Cho đi cũng là một cách để nhận lại. Nếu bạn cung cấp cho khách hàng nào đó sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí, bạn nên làm công khai. Hãy thông minh về phương pháp thực hiện, đây cũng là một cách quảng bá thương hiệu.
Dành 80% thời gian vào việc bán hàng
Tại sao? Bởi, rất khó để có được dòng tiền ổn định đối với một doanh nghiệp mới. Và khi Michael và Bonnie nói “bán hàng”, không chỉ bán ở một vài địa điểm nhất định, mà phải tạo ra cơ hội có thể bán hàng trăm hoặc hàng ngàn sản phẩm. Đó là việc cần dành nhiều thời gian nhất.
Hỏi mọi người làm thế nào có thể giúp đỡ họ
Mọi người phải tin tưởng trước khi quyết định làm việc và mua hàng của bạn. Bạn có thể là người đáng tin cậy nhất trên thế giới – nhưng không phải ai cũng biết điều đó. Chứng minh bằng cách sẵn sàng giúp đỡ những gì họ yêu cầu. Thậm chí, tiến hành nghiên cứu và tìm ra những khía cạnh mà khách hàng và công ty khác có nhu cầu, sau đó tìm cách tiếp cận. Những doanh nhân thành công là người luôn chủ động.
Mục tiêu đầu tiên là hiểu biết cặn kẽ về doanh nghiệp, đừng vội mở rộng
Rất nhiều người, khi bắt đầu doanh nghiệp, luôn muốn mở rộng, mở rộng và mở rộng. Điều này không phù hợp, bởi theo Michael và Bonnie, khi đó, có thể bạn chưa hiểu hết về doanh nghiệp của mình. Do đó, nên dành thời gian đầu để làm quen. Khi đủ hiểu, có kinh nghiệm và sẵn sàng, đây mới là thời gian thích hợp nhất để mở rộng doanh nghiệp.
Sai lầm đôi khi lại rất … đẹp
“Chúng tôi không được sinh ra với khả năng thiên bẩm để phát triển một doanh nghiệp thành công” Bonnie nói.
Bởi vậy, mắc phải những sai lầm là điều đương nhiên, nhưng sau mỗi thất bại, chúng tôi lại rút ra nhiều bài học giá trị. Nên tôi hiểu, không nên chùn bước, bởi sai lầm thực chất lại rất tốt đẹp. Chúng đẹp bởi bạn có cơ hội không bao giờ lặp lại cùng một sai lầm. Đó là cách bạn phát triển một doanh nghiệp có lợi nhuận, bằng cách rút kinh nghiệp từ những bài học xương máu.
Sau rất nhiều sai lầm, chắc chắn bạn sẽ trở thành người quyết định đúng đắn.
Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi là yếu tố thiết yếu của thành công
Giữa khoảng thời gian làm việc, bạn cần thư giãn để cân bằng đồng hồ sinh học trong cơ thể.
Nghỉ ngơi giúp bạn lấy lại năng lượng để tiếp tục chiến đấu. Đa số những người thành công là những người biết cân bằng giữa công việc và thư giãn.