Top 10 loại rượu Whisky nổi tiếng nhất thế giới

Top 10 loại rượu Whisky nổi tiếng nhất thế giới

Ruoubianhapkhau10

Ruoubianhapkhau10

Top 10 loại rượu Whisky nổi tiếng nhất thế giới được đánh giá dựa vào sản lượng bán ra. Nếu bạn đang cần tìm rượu Whisky nào ngon nhất thì nên tham khảo danh sách này.

Trước tiên, chúng ta cùng tìm hiểu cơ bản rượu Whisky là gì và rượu Whisky sản xuất như thế nào?

Rượu whisky là gì?

Rượu Whisky là loại rượu mạnh có được nhờ sự chưng cất của quá trình lên men từ Ngũ cốc, có nồng độ cồn từ 40% – 45%, sau đó trữ trong những thùng gỗ nhiều năm để tạo ra những hương vị đặc trưng của từng loại rượu. Rượu Whisky thường được uống với đá hoặc không đá. Những loại whisky ngon thường được cất trữ qua hàng chục năm.

Theo Wikipedia, từ Whisky được nhắc đến lần đầu tiên vào năm 1736 xuất phát từ usisge beatha trong tiếng Gaelic tại Scotland hay từ uisce beatha trong tiếng Gaelic tại Ireland và có nghĩa là “nước của cuộc sống” (uisge/uisce: “nước”, beatha: “sống”). Khái niệm này đã phổ biến ngay từ thế kỷ 16 / thế kỷ 17 nhưng thời đấy người ta hiểu đấy không chỉ riêng là Whisky mà còn là những loại rượu chưng cất khác có thêm đồ gia vị.

Rượu Whisky sản xuất như thế nào?

Các phương pháp sản xuất Whisky khác nhau rất nhiều, nhưng có một điều mà tất cả các phương pháp đều cùng chung đó là trước tiên ngũ cốc được xay thành hạt tấm và được trộn với nước ấm trong thùng kín (mash tun). Qua đó tinh bột được hóa đường. Tiếp theo đó nước mạch nha được trộn với men trong một thùng lên men (wash back hay fermenters) và được lên men.

Chất lỏng phát sinh có khoảng 5% đến 10% rượu, được gọi là wash, ale hay distiller’s beer và quả thật là gợi nhớ đến bia. Trong các thiết bị chuyên môn, chất lỏng này được chưng cất nhiều lần. Hơi phát sinh (rượu, chất tạo hương vị) được ngưng tụ (new make). Sau khi được pha loãng với một ít nước, new make được trữ trong thùng gỗ nhiều năm. Mỗi năm có vào khoảng 2,5% rượu bốc hơi ra khỏi các thùng gỗ đã được đóng kín, được gọi là phần của thiên thần (angels share hay angels’dram). Sau quá trình này thường thì Whisky được pha trộn (rượu blended whisky), làm loãng, lọc (ở loại Whisky đặc biệt thì được bỏ qua giai đoạn này) và đóng vào chai.

Scotch whisky là whisky được sản xuất tại xứ Scốt-len (Scotland) thuộc vương quốc Anh. Trong tiếng Anh dùng tại Anh Quốc, từ “Whisky” thông thường để nói đến Scotch Whisky còn nếu muốn nói đến whisky được sản xuất ở nơi khác thì thêm tên quốc gia hoặc vùng miền nơi đó vào đuôi phía sau chữ Sotch. Trong khi ở các quốc gia nói tiếng Anh khác, người ta thường gọi tắt là “Scotch” để chỉ Scotch Whisky. Scotch whisky được chia làm 5 nhóm như sau:

  • Single malt Scotch whisky:Whisky được sản xuất từ một loại malt và từ duy nhất một lò nấu rượu nào đó
  • Blended malt Scotch whisky:Whisky được phối chế từ nhiều nguồn single malt. Từ thường dùng trước đây là “vatted malt” hoặc “pure malt”
  • Blended Scotch whisky:Whisky được phối chế giữa nhiều nguồn single malt whisky và nhiều nguồn grain whisky với nhau
  • Blended grain Scotch whisky:Whisky được sản xuất từ nguồn ngũ cốc lên men rồi được phối chế từ nhiều nguồn khác nhau.
  • Single grain Scotch whisky:Whisky được sản xuất từ nguồn ngũ cốc lên men từ một lò nấu rượu nào đó

Trở lại nội dung chính của bài viết, BlogRuou xin chia sẻ top 10 thương hiệu rượu Whisky nổi tiếng nhất hiện nay

Johnnie Walker

Ruoubianhapkhau10

Johnnie Walker của Diageo vẫn là Scotch whisky bán chạy nhất thế giới với 12 triệu chai. Tuy nhiên, vận may của nhãn hiệu khổng lồ này đã thay đổi đáng kể, với các thương hiệu giảm trở lại với khối lượng trước năm 2011 trong khoảng thời gian chỉ 12 tháng. Có bị mất danh hiệu bán chạy nhất của thương hiệu rượu whisky của thế giới vào năm 2013 để Officer của Choice, các giải thưởng còn lại trong nắm vững các thương hiệu đồ uống của Ấn Độ, và một số trường hợp doanh nghiệp bán 10.5m tách whisky. Diageo rõ ràng từ chối chấp nhận thất bại đã tung ra một loạt các chương trình mới, đổi mới các chiến dịch cho Johnnie Walker vào năm 2014.

Ballantine’s

Ruoubianhapkhau11

Ngôi sao của Chivas Brothers ‘whisky, Ballantines, chỉ ghi nhận sự tăng trưởng 2% trong năm 2014, nhưng so với Goliath Scotch whisky khác bao gồm trong đếm ngược này, nó chắc chắn là một thành tựu. Các thương hiệu quản lý để duy trì sự quan tâm của người tiêu dùng thông qua một loạt các sáng kiến tiếp thị, chẳng hạn như sự ra mắt của một câu lạc bộ golf trực tuyến mới cho người hâm mộ golf, và cũng chiếm được sự chú ý của giới thương mại thông qua Bar Dự án bartender – tập trung của nó.

Chivas Regal

Ruoubianhapkhau12

Nhảy trở lại vào top ba là Chivas Regal, mà bất chấp sự sụt giảm 2% vẫn tự hào có một số khối lượng bán hàng lớn nhất trong các loại Whisky Scotch. Chủ sở hữu thương hiệu Chivas Brother, rượu whisky và rượu gin là cánh tay của Pernod Ricard, làm việc với các kênh truyền hình cả về thương mại và  không thương mại để tận dụng các tiềm năng tăng trưởng “hiện chưa được khai thác” cho phí bảo hiểm pha trộn Scotch whisky. Có lẽ những nỗ lực của nhóm sẽ gặt hái phần thưởng lớn hơn vào cuối năm nay.

Bell’s

Ruoubianhapkhau13

Gắn bó ở vị trí thứ 10 trong danh sách này của nhãn hiệu Scotch whisky lớn nhất thế giới là thương hiệu Bell của Diageo. Trong khi doanh số bán hàng vẫn rất trì trệ, thương hiệu được quản lý để tránh khối lượng sụt giảm gánh chịu bởi một số lượng lớn các loại ‘anh em’ của nó bán chạy. Thiệt hại có khả năng tránh được Bell thông qua với một chiến dịch quảng cáo mới tại Nam Phi mà nhiều người tiêu dùng đánh giá là “ấm lòng”

Label 5

Ruoubianhapkhau14

La Martiniquaise Label 5 Scotch whisky xuất hiện lần đầu vào top 10 loại rượu bán chạy nhất trong các nhãn hiệu rượu whisky Scotch đầu vào năm 2014. Sau ba năm kết quả trì trệ, thương hiệu bán thêm 100.000 chai vào năm ngoái. Lấy phương tiện truyền thông xã hội để thu hút một thế hệ mới những người uống rượu whisky giúp Label 5 đạt con số bán hàng ấn tượng, cũng như sự ra mắt của nó với hình dáng di sản Vàng vào cuối năm.

Dewar’s

Ruoubianhapkhau15

Ở một vị trí thứ 8 trong danh sách này là “Scotch uống của con người” Bacardi của Dewar. Ghi doanh số bán hàng thấp nhất trong 5 năm gần đây, thương hiệu này đã suy giảm 10% sản lượng trong năm 2014. Mặc dù đã có sự thay đổi về mặt hình ảnh và tung ra một số phiên bản giới hạn, Dewar đã cạnh tranh để đạt vị trí cao trong cuộc đua, đồng thời như Bacardi tiết lộ chất lượng của nó “chưa từng có” do đưa vào các loại mạch nha duy nhất.

William Peel

Ruoubianhapkhau16

Nhảy ấn tượng lên hai bậc danh sách là William Peel, thuộc sở hữu của tập đoàn đồ uống Pháp Belvédère. Trong khi các thương hiệu đã cạnh tranh để phù hợp với khối lượng bán hàng trường hợp 2.9m nó đạt được trong năm 2011, nó đã tăng 21,9% thị phần ở Pháp – thị trường lớn thứ hai trên thế giới đối với Scotch whisky.

William Lawson’s

Ruoubianhapkhau17

Một trong những thương hiệu của Bacardi, câu chuyện rất ấn tượng từ Dewar của năm 2014, là William Lawson, đã tăng trưởng doanh số bán hàng một cách ngoạn mục 11% trong năm nay. Tăng gần gấp đôi doanh số bán hàng kể từ năm 2010, thương hiệu này đã soán ngôi vị trí số sáu từ The Famous Grouse, kể từ Edrington từ chối tiết lộ 2.014 trường hợp bán hàng của thương hiệu. Sản xuất với một lượng malt cao, sự pha trộn được sản xuất lần đầu tiên bởi William Lawson năm 1849.

J&B

Ruoubianhapkhau18

Duy trì vị trĩ số năm mặc dù doanh số bán hàng sụt giảm 7%, J & B vẫn tuyên bố là loại whisky phổ biến nhất ở châu Âu. Mặc dù di chuyển vào các hương vị “whisky” thể loại phổ biến với việc phát hành của J & B có hương mật ong tháng ba năm ngoái, thương hiệu này đã không có kinh nghiệm cùng một mức độ thành công như người anh em họ của Mỹ ngọt ngào của nó.

Grant’s

Ruoubianhapkhau19

Ngay cả một sự phong phú của các chiến dịch tiếp thị mới và ra mắt sản phẩm mới không thể kích hoạt bán hàng của William Grant & Sons Scotch whisky ‘Grant. Hy vọng được đặt ra sau khi thương hiệu đã nhìn thấy sự gia tăng khối lượng đầu tiên trong bốn năm vào năm 2013, nhưng đà này đã được chứng minh để được tăng trưởng ngắn. Năm ngoái, thương hiệu chuyển trọng tâm từ người tiêu dùng nam giới lớn tuổi để uống Millennial, tung ra một chiến dịch truyền thông dẫn đầu xã hội mới và nhả Chữ ký của Grant mới được thiết kế để thu hút khán giả nhỏ tuổi.