Diageo ra đời năm 1997, nhờ sự sáp nhập của hai công ty GrandMet và Guiness, và có trụ sở chính tại Park Royal, London, Anh. Địa điểm này trước đây từng là nhà máy Guinness, đóng cửa vào năm 2004, sau gần 7 thập niên sản xuất bia kể từ năm 1936. Diageo là Tập đoàn đa quốc gia về rượu và đồ uống có cồn nổi tiếng của Anh, là nhà sản xuất rượu mạnh (spirits) lớn nhất thế giới và là một trong các hãng hàng đầu cung ứng bia và rượu vang. Hiện tập đoàn đã niêm yết tại hai sàn chứng khoán: SGDCK New York (DEO) và SGDCK London (DGE) (Cafebiz, 27-1).
Quy mô
Diageo có 28 nhà máy chưng cất whisky từ mạch nha và 2 nhà máy chưng cất whisky từ ngũ cốc; có 14 nhà máy rượu Scotch whisky danh tiếng để đa dạng hóa danh mục rượu Scotch whisky và sở hữu cổ phần ở 8 công ty rượu từng đóng cửa như Port Ellen, Rosebank, Brora, Convalmore, Glen Albyn, North Brechin, Banff, và Linlithgow.
T2.2011, Diageo mua công ty rượu Mey Icki của Thổ Nhĩ Kỳ với giá 2,1 tỉ USD, thương vụ này đã giúp tập đoàn mở rộng hệ thống bán lẻ tại đất nước này lên 80% thị phần vào năm 2012.
T5.2012, Diageo tiếp tục chi 300 triệu bảng Anh để mua lại Ypioca, nhãn hiệu rượu Cachaca (Cachaca – rượu mía là một món đồ uống làm từ đường mía lên men, chỉ có ở Brazil) bán chạy nhất của Brazil .
T6.2012, Diageo công bố đầu tư 1 tỉ bảng Anh vào sản xuất rượu Scotch Whisky trong vòng 5 năm tới, xây dựng mới 1 nhà máy chưng cất rượu, một số cơ sở hiện có sẽ mở rộng và tăng năng lực sản xuất tổng thể lên 30-40%.
T11.2012, Diageo mua lại 53,4% cổ phần tại Công ty rượu mạnh United Spirits của Ấn Độ với giá 1,28 tỉ bảng.
Ở Scotland, bằng chương trình xây mới nhà máy và mở rộng hạ tầng có sẵn, Diageo sẽ xây thêm nhà máy chưng cất whisky từ mạch nha lớn nhất Scotland tại Roseisle và nhà máy Cameron Bridge Grain chưng cất whisky từ ngũ cốc lớn nhất Scotland tại Fife.
Tập đoàn này đang nắm 34% cổ phần tại bộ phận đồ uống có cồn Moët Hennessy của tập đoàn LVMH (sở hữu các nhãn hiệu rượu Moët & Chandon, Veuve Clicquot và Hennessy).
Diageo còn là chủ của hệ thống khách sạn nghỉ dưỡng quốc tế cao cấp Gleneagles (Scotland) và 34% cổ phần trong bộ phận đồ uống Moet Hennessy trong Tập đoàn LVMH (Pháp).
Năm 2012, Diageo đã thâm nhập thị trường Trung Quốc bằng việc hợp nhất Shuijingfang (công ty sở hữu thương hiệu rượu baiju của Trung Quốc); mua lại Meta Abo (hãng bia lớn thứ 2 ở Ethiopia); mua lại Ypióca (hãng rượu mía hàng đầu của Brazil).
Thương hiệu nổi bật của năm 2013
Các thương hiệu rượu trứ danh mà Diageo đang sở hữu có thể kể đến là Smirnoff (vodka bán chạy nhất thế giới), Johnie Walker (rượu Scotch Whisky bán chạy nhất thế giới), Bailey (rượu mùi bán chạy nhất thế giới) và Guinness (bia đen bán chạy nhất thế giới).
Diageo cũng là nhà phân phối độc quyền của các nhãn hiệu José Cuervo (rượu tequila bán chạy nhất thế giới), Crown Royal (rượu Canadian Whisky bán chạy nhất thế giới).
Ngoài ra, tập đoàn còn là chủ sở hữu của rất nhiều các nhãn hiệu rượu, bia lớn trên thế giới, với mạng lưới phủ sóng toàn cầu (có mặt ở trên 180 thị trường nước ngoài), có văn phòng ở 80 quốc gia trên toàn cầu và số lượng nhân viên hơn 25.000 người. Các thị trường trọng điểm của hãng là Vương quốc Anh, Ireland, Mỹ, Canada, Ý, châu Phi, châu Đại dương và Mỹ Latin, và khu vực Caribe.
Từ 1-7-2011 đến 30-6-2012 doanh số toàn cầu của Diageo đạt hơn 10,76 tỉ bảng (~ 17 tỉ USD), tăng 8% so với cũng thời điểm năm trước. Lợi nhuận ròng đạt 3,2 tỉ bảng (~5 tỉ USD, tăng 11%).
Diageo tại thị trường Việt Nam
Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường tiêu thụ bia rượu nhiều nhất thế giới với gần 2,6 tỉ lít bia năm 2011, tăng hơn 200% so với năm 2003 (1,29 tỉ lít bia). Sản lượng tiêu thụ mỗi năm tăng 15% (SGTT, 25-1).
Diageo không thể bỏ qua thị trường Việt Nam. Tập đoàn này rất nhanh đã đạt được thỏa thuận với trở thành đối tác chiến lược của Halico (CTCP Cồn rượu Hà Nội, có lịch sử phát triển trên 100 năm). Hiện Diageo nắm giữ 45,5% cổ phần Halico. Habeco (Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội) sở hữu 54,3% Halico.
Năm 2011, Diageo đã mua 30% cổ phần của Halico, tương ứng 6 triệu cổ phiếu cũng với mức giá là 213.600 đồng/cổ phiếu.
Năm 2012, Diageo tiếp tục chi khoảng 14 triệu bảng Anh (tương đương 21,8 triệu USD) để mua 10,6% cổ phần của Halico, cùng với giá mua lại năm 2011(Cafebiz, 21-1).
Diageo sẽ hỗ trợ Halico trong các lĩnh vực đổi mới, phát triển thương hiệu và hậu cần. Trong khi đó, hoạt động phát triển kinh doanh của Diageo tại thị trường Việt Nam sẽ được tập đoàn này thực hiện riêng rẽ, bao gồm việc đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm rượu Johnnie Walker, Smirnoff và Baileys.